Những điều cần biết trong kỹ thuật sơn tường không bả

27/10/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Trong lĩnh vực sơn nhà hiện nay, có hai loại sơn nhà thường thấy là sơn nhà có dùng bả (bột trét tường) và không sử dụng bả. Tuy nhiên, có rất nhiều người băn khoăn liệu sơn nhà không bả tốt không? Kỹ thuật sơn tường không bả như thế nào? Có những lưu ý gì khi sơn tường không bả? Bài viết dưới đây KENNY sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Những ưu và nhược điểm khi sơn tường không bả là gì?

Kỹ thuật sơn tường không bả là phương pháp sơn tường truyền thống và cơ bản nhất. Sau khi tường đã đạt độ khô nhất định thì tiến hành lăn sơn tường mà không cần sử dụng thêm bất kỳ bước nào.

ky-thuat-son-tuong-khong-ba

Sơn không cần bột trét có tính thẩm mỹ ở mức trung bình khá và dễ thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo công trình của bạn được sử dụng lâu dài, bạn nên sử dụng bột bả tường. Trong trường hợp bạn không sử dụng bả thì bề mặt tường sẽ không được phẳng, mịn. Vì vậy, khi phủ lớp sơn lên sẽ không đạt thẩm mỹ cao.

Nhưng trong một số trường hợp gia chủ muốn tiết kiệm tối đa chi phí thì có kỹ thuật sơn tường không bả nào để đảm bảo công trình được đạt yêu cầu không? Bạn hãy cùng KENNY tìm hiểu ở nội dung tiếp theo nhé!

Những lưu ý khi dùng kỹ thuật sơn tường không bả

Trong trường hợp bạn không muốn dùng bả để sơn tường thì để đạt kỹ thuật sơn tường không bả đúng tiêu chuẩn, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây.

Chọn thuê thợ sơn có tay nghề cao

Tuy quy trình sơn khá đơn giản nhưng bạn nên chọn thợ sơn có kinh nghiệm và tay nghề cao để mang đến công trình đạt thẩm mỹ cao nhất. Họ sẽ biết cách làm sạch bề mặt, lăn cọ đều tay để lớp sơn được đều màu, mịn màng. Như vậy, dù cho bạn sơn tường không cần bột trét thì thành quả cũng sẽ đạt được chất lượng ổn định.

Lựa chọn dòng sơn uy tín

ky-thuat-son-tuong-khong-ba-1

Những sản phẩm sơn kém chất lượng sẽ khiến màng sơn của bạn không đều, dễ xuống cấp, thậm chí nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những sản phẩm sơn có chất lượng tốt, uy tín trên thị trường.

KENNY là một trong những dòng sơn nước nội địa uy tín hiện nay đang được nhiều gia chủ và nhà thầu tin tưởng. Các sản phẩm của KENNY không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn được sản xuất theo tiêu quốc tế. KENNY chú trọng vào các nghiên cứu xanh để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các dòng sản phẩm sơn KENNY.

Kỹ thuật sơn tường không bả chỉ nên áp dụng ở khu vực nào?

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia sơn nhà lâu năm, bạn nên ưu tiên sơn bả (bột trét tường) ở khu vực phòng khách vì đó là khu vực thường xuyên có người lui tới. Đặc biệt hơn, khu vực phòng khách giống như là “mặt tiền” thứ 2 của căn nhà. Khi có khách, đây sẽ là không gian mà mọi người ngồi chơi lâu, có thời gian quan sát và đánh giá về chất lượng cũng như thẩm mỹ của căn nhà. 

Như vậy, điều đó có nghĩa là vị trí ít người lui tới thì bạn có thể không cần sử dụng bả mà chỉ cần dùng sơn lót 2 lớp là được. Ví dụ như không gian phòng ngủ, các khu vực tường ở không gian trên lầu… Tuy nhiên, bạn vẫn phải tuân thủ đúng kỹ thuật sơn tường không bả ở những không gian này của tường để đạt thẩm mỹ cao nhất.

ky-thuat-son-tuong-khong-ba-2

Quy trình sơn tường không bả đúng chuẩn

Như đã nói, kỹ thuật sơn tường không bả không khó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự mình thực hiện thì phải là người có kinh nghiệm trong nghề hoặc có đôi chút hiểu biết về kỹ thuật sơn. Dưới đây là hướng dẫn quy trình 2 bước sơn tường không bả mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Xử lý bề mặt.

Trước hết, bạn cần đảm bảo bề mặt tường phải sạch và có độ ẩm thích hợp. Cách làm sạch bề mặt phụ thuộc vào vết bẩn trên bề mặt. Ví dụ như:

  • Tường bị bẩn, bụi: Bạn dùng khăn ướt và lau sạch bụi. Ngoài ra, có thể sử dụng chất tẩy nhẹ để làm sạch bề mặt tường.

  • Màng sơn cũ/lớp bả cũ vẫn còn: Lúc này bạn có thể dùng chà nhám hoặc dụng cụ thích hợp để loại sạch những chỗ gồ ghề, đảm bảo bề mặt tường phải được phẳng, mịn.

  • Rêu/nấm: Trường hợp tường bị rêu, nấm nhẹ bạn có thể sử dụng cồn, giấm hoặc dung dịch chuyên loại bỏ những vết bẩn này sau đó rửa sạch bề mặt bằng nước sạch và để khô.

  • Dầu/mỡ: Làm sạch bằng chất tẩy rửa nhẹ và một ít dung môi nếu cần thiết.

Sơn tường trực tiếp không bả cần đảm bảo bề mặt tường được xử lý  hoàn hảo nhất trước khi sơn phủ. Bất kỳ sự thấm dột, ẩm ướt nào cũng phải được kiểm tra và xử lý triệt để. Nếu tường quá khô, bạn hãy nhúng con lăn vào nước và lăn nhẹ trên bề mặt để tạo độ ẩm.

Bước 2: Tiến hành sơn phủ

Quy trình sơn phủ tiêu chuẩn được các nhà sản xuất khuyến nghị là 1 đến 2 lớp sơn lót và 2 lớp sơn phủ. Để tiến hành, bạn có thể sử dụng chổi quét, con lăn hoặc súng phun sơn. Đối với sản phẩm sơn lót, bạn  cần pha loãng với nước sạch để đảm bảo sơn có độ bám dính cao và có khả năng chống kiềm hóa. Tỷ lệ sơn và nước tùy thuộc vào sản phẩm, nhưng hầu hết đều dưới 10%.

ky-thuat-son-tuong-khong-ba-3

Sau đó đợi tối thiểu 2 giờ để lớp sơn lót khô. Khi lớp sơn đã khô, bạn có thể tiến hành sơn lớp lót tiếp theo. Trong trường hợp bạn chỉ áp dụng 1 lớp sơn lót thì lúc này có thể dùng luôn sơn phủ. Đối với sơn phủ, tùy theo từng loại sơn mà có tỷ lệ pha loãng khác nhau. Khi hoàn thiện lớp sơn thứ nhất, bạn cần để khô trong hai giờ rồi sơn lớp thứ hai là hoàn thành kỹ thuật sơn tường không bả. Trong quá trình sơn, bạn nhớ tiền hành sơn đều tay và đúng kỹ thuật để đảm bảo sơn lên đều màu và có mịn nhất định.

Mặc dù sơn tường không bả giúp gia chủ ít nhiều giúp gia chủ tiết kiệm chi phí, tuy nhiên trên quan điểm của KENNY, gia chủ nên thực hiện đầy đủ quy trình sơn tường gồm chống thấm, trét bột bả tường, sơn lót và sơn phủ hoàn thiện ngay từ đầu. Việc áp dụng đầy đủ các sản phẩm sơn và chất phủ nhằm đảm bảo chất lượng màng sơn ổn định, kéo dài tuổi thọ và tăng giá trị của ngôi nhà.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Như vậy, thông qua bài viết trên KENNY đã cùng bạn tìm hiểu kỹ thuật sơn tường không bả. Trong trường hợp điều kiện kinh tế không cho phép, bạn có thể áp dụng kỹ thuật sơn này để tối ưu chi phí. Tuy nhiên, KENNY vẫn khuyên bạn nên sử dụng bả (bột trét tường) cho công trình của mình để đảm bảo mang đến độ bền và thẩm mỹ cao nhất cho không gian sống của mình. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sơn nước cần được tư vấn, hãy liên hệ với KENNY qua hotline: (028) 6256 1188.

Bài viết nổi bật

Đặc trưng của phong cách Gothic trong kiến trúc và nội thất
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
LIÊN HỆ
phone