Gợi ý những loại cây trồng trong phòng ngủ giúp giấc ngủ thêm sâu

25/12/2022
Có rất nhiều người cho rằng, trang trí cây xanh trong phòng ngủ sẽ là cách giúp thanh lọc không khí rất tốt. Và bạn đang muốn bố trí cây trồng trong phòng ngủ nhưng không biết có nên hay không? Bài viết dưới đây KENNY sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho thắc mắc trên nhé!

Có nên để cây trồng trong phòng ngủ không?

Nếu như việc trồng cây ở ban công hay phòng khách khá phổ biến thì việc đặt cây trong phòng ngủ lại khiến nhiều người bối rối. Nguyên nhân xuất phát từ việc ban đêm là thời điểm cây xanh thường thực hiện quá trình hô hấp, hấp thụ khí oxi trong không khí và thải ra hơi nước, khí cacbonic (CO2). Tuy nhiên, cũng có rất nhiều loài thực vật có quá trình quang hợp ngược lại. Đó là các loại cây quang hợp CAM (crassulacean acid metabolic) như Dây Nhện, Lưỡi Hổ, Nha Đam, Huệ Tây, Trầu Bà, Phú Quý… chúng hấp thụ CO2 và nhả O2 vào buổi tối.

cay-trong-trong-phong-ngu-1

Cơ chế “đảo ngược” được hiểu là quá trình chuyển hóa axit Crassulacean trong cây trồng bằng cách đóng khí khổng (khí khổng này dùng để hấp thụ khí carbon dioxide có hại trong không khí) vào ban ngày. Quá trình này cũng sẽ ngăn chặn sự thoát hơi nước ở cây trồng, thay vào đó là giữ lại nước, giúp gia chủ dễ dàng chăm sóc mà không cần phải tưới quá nhiều nước. Về đêm, thời tiết lạnh và ẩm hơn, khí khổng mở ra để thải phần lớn khí oxi và hấp thụ khí cacbonic, giúp tăng lượng oxy. Đồng thời, các loại cây trồng trong phòng ngủ này cũng sẽ giúp lọc một số loại khí độc có hại cho con người.

Khi đặt cây trồng trong phòng ngủ cần lưu ý gì?

Để có thể thiết kế phòng ngủ thành một không gian có cây xanh thoải mái và an toàn, gia chủ cần quan tâm đến một số yếu tố dưới đây.

Chọn cây trang trí phòng ngủ

Để loại bỏ mối lo thiếu oxy khi ngủ do cây xanh thường lấy oxy và thải khí Cacbonic vào ban đêm, gia chủ có thể lựa chọn thực vật CAM (Crassulacean Acid Metabolism). Trái ngược với các loại cây thông thường, cây CAM hút khí cacbonic và nhả khí oxy vào ban đêm, rất tốt cho việc nghỉ ngơi, thư giãn trong không khí trong lành. Gia chủ cũng nên chọn những loại cây trồng trong phòng ngủ có màu sắc và mùi hương nhẹ nhàng, dịu mát thay vì mùi hương quá nồng.

Chọn cây trồng phù hợp với không gian phòng ngủ

Không gian trong phòng ngủ thường khép kín nên khi chọn cây trồng trong phòng ngủ bạn cần ưu tiên những loại cây có kích thước vừa phải. Về số lượng, một phòng ngủ chỉ nên đặt tối đa 3 chậu cây để hạn chế độ ẩm không khí dễ sinh vi khuẩn, nấm mốc.

cay-trong-trong-phong-ngu-2

Chăm sóc cho cây xanh khi trang trí phòng ngủ

Phòng ngủ thường là nơi kín gió, ít nắng để cây cối phát triển. Vì vậy, khi trồng cây xanh trong phòng ngủ, gia chủ nên chú ý đến việc chăm sóc, tránh để cây khô héo, ảnh hưởng đến không khí trong phòng. Cây nên được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít nhất một lần một tuần. Nếu cây xuất hiện sâu bệnh ẩm mốc, bạn nên dùng nước vôi trong, nước oxy già hoặc nước muối để vệ sinh lá và tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ sâu trong phòng ngủ.

8 loại cây trồng trong nhà bạn nên đặt trong phòng ngủ

Không phải loại cây nào cũng có thể được trồng trong phòng ngủ. Dưới đây là 8 loại cây trồng trong nhà và phòng ngủ mà KENNY muốn gợi ý đến bạn để tham khảo.

Cây Nha Đam

Nha đam là loại cây cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất có tác dụng làm đẹp. Cây có thể dùng để chế biến món ăn, dùng đắp mặt, điều chế mỹ phẩm đều được. Loài cây trồng trong phòng ngủ này thường được trồng trong các chậu nhỏ xinh, có tính năng hấp thụ bức xạ nên đặc biệt được ưa chuộng trong văn phòng.

Đặc biệt, cây nha đam còn có tác dụng cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức khỏe và tuổi thọ cho người sử dụng. Đồng thời, nha đam có màu xanh tự nhiên mang lại cảm giác bình yên, cân bằng cơ thể và tăng cường khả năng tập trung của não bộ. Điều này được giới phong thủy đánh giá rất cao.

Cây Lưỡi Hổ

Cây lưỡi hổ được NASA đánh giá có tác dụng tốt trong việc cải thiện chất lượng oxy cho không gian. Kích thước của cây thường rất khiêm tốn, cao khoảng 60cm, mọc thẳng đứng. Hình dáng này giúp cây không chiếm quá nhiều diện tích, tiết kiệm không gian sống. Bạn có thể đặt cạnh cửa sổ, trên chiếc bàn nhỏ hay giá sách đều rất hợp lý. Cây Lưỡi Hổ rất dễ chăm sóc nên gia chủ không tốn quá nhiều công sức cho việc chăm bón.

cay-trong-trong-phong-ngu-3

Cây Lan Chi

Lan Chi là loại cây trồng trong phòng ngủ không cần quá nhiều ánh sáng, có khả năng chuyển hóa khí độc nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt, đối với những ai có người thân hút thuốc lá thì loại cây này có tác dụng hấp thụ nicotin giúp bạn yên tâm phần nào.

Ngoài ra, Lan Chi theo phong thủy còn có ý nghĩa mang tài lộc, may mắn vào nhà. Nếu bạn đặt trong phòng làm việc thì mọi việc sẽ thuận buồm xuôi gió, làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Cây Dành Dành

Vẻ đẹp mộc mạc của những bông hoa trắng muốt và những tán lá xanh bóng của cây Dành Dành sẽ giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Hương thơm dịu nhẹ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, đẩy nhanh quá trình phục hồi năng lượng cho ngày mới. Hãy chọn vị trí nhiều ánh sáng như cạnh cửa sổ, cửa ra vào cho cây xanh để cây luôn xanh tốt.

Hoa Oải Hương

Hương thơm nhẹ nhàng của hoa Oải Hương là một thành phần tuyệt vời cho dầu gội và nước xả vải. Hơn nữa, loài hoa này có tác dụng điều hòa cơ thể, người dùng sẽ tránh được tình trạng cao huyết áp do căng thẳng, trằn trọc, mất ngủ. Các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra tác dụng an thần của hoa Oải Hương giúp con người dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, nếu bạn muốn trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ thì cũng có thể tham khảo Oải Hương nhé!

Cây Lan Ý

Trái ngược với vẻ đẹp dịu dàng, Lan Ý có khả năng thanh lọc không khí rất tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể loại bỏ các chất độc hại phổ biến trong môi trường đồng thời tăng 5% độ ẩm cho phòng ngủ. Mặt khác, loài hoa này cũng rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Chỉ cần một chút công sức, bạn đã có trong tay một liệu pháp kỳ diệu giúp kéo dài tuổi thọ cho mình và người thân.

cay-trong-trong-phong-ngu-4

Hoa Nhài

Cũng như hoa Oải Hương, hoa nhài là loại cây trồng trong phòng ngủ có tác dụng an thần, thư giãn cơ thể, giảm lo âu. Hoa dễ chăm sóc, hương thơm dịu nhẹ nhưng không ra hoa thường xuyên. Đặt một chậu cây nhỏ cạnh cửa sổ hay bàn trà sẽ giúp phòng ngủ của bạn trở nên sinh động hơn rất nhiều.

Cây Vạn Niên Thanh

Nếu bạn không biết nên trồng cây trong phòng ngủ gì thì có thể tham khảo cây Vạn Niên Thanh. Vạn Niên Thanh là loại cây dây leo, chăm sóc rất đơn giản, phù hợp với những người bận rộn. Loại cây này thường được trồng trong chậu nhỏ để trên bàn, dạng dây leo hoặc treo bên cửa sổ. Với phong thủy, đây là loại cây phú quý, ổn định tài lộc và hỗ trợ con đường sự nghiệp của gia chủ.

 

Tư Vấn Mở Đại Lý

Nội dung trên là những chia sẻ lên quan đến cây trồng trong phòng ngủ. Nếu bạn yêu thích một trong những loại cây mà KENNY gợi ý trên, hãy mua chúng để đặt trong phòng ngủ của mình. Để tìm hiểu thêm những bài viết hữu ích khác, hãy truy cập website: https://kennypaint.com/ của KENNY để tham khảo nhé!

 

Bài viết nổi bật

9+ Ý tưởng decor phòng ngủ Hàn Quốc sang trọng và ấn tượng
10 Ý tưởng decor phòng ngủ Trung Quốc đẹp, cực hút mắt
7 Cách thiết kế phòng livestream đẹp, thu hút triệu view
LIÊN HỆ
phone