Những điều cần biết khi thiết kế cầu thang ngược chiều kim đồng hồ

12/07/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Cầu thang không chỉ giúp chúng ta đi lên các tầng cao mà còn đóng vai trò quan trọng trong phong thủy ngôi nhà, ảnh hưởng nhiều khía cạnh cuộc sống. Vậy cần chú ý điều gì khi thiết kế cầu thang trong nhà? Hướng cầu thang ngược chiều kim đồng hồ có nên hay không? Để giải đáp những thắc mắc này, sơn KENNY sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin sau.

Thiết kế cầu thang có ý nghĩa thế nào trong phong thủy?

Cầu thang là công trình giúp chúng ta có thể di chuyển lên xuống các tầng cao - thấp một cách dễ dàng. Bên cạnh đó cầu thang còn là một yếu tố quan trọng làm nên vẻ đẹp toàn diện cho ngôi nhà cũng như có nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Theo quan niệm của người xưa, cầu thang là “xương sống” trong ngôi nhà ở, có vai trò lưu thông năng lượng cho khu vực tầng trên và lầu dưới, lan tỏa vượng khí đến khắp không gian trong ngôi nhà. Nhờ vậy công việc, sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng được hanh thông, may mắn.

cầu thang ngược chiều kim đồng hồ 1

Cầu thang khảm gạch sứ.

Chính bởi yếu tố phong thủy quan trọng, người xưa thường rất cẩn thận trong việc thiết kế cầu thang cũng như vị trí của chúng trong ngôi nhà. Nếu được đặt tại vị trí phù hợp, cầu thang sẽ tạo ra thế thanh long giúp ngôi nhà càng tăng vượng khí, may mắn. Đồng thời chúng cũng cần phát huy công năng chính: giúp mọi người di chuyển nhanh, dễ dàng và thuận lợi hơn. 

Thế nhưng cầu thang ngược chiều kim đồng hồ hay thuận chiều kim đồng hồ mới là thiết kế tối ưu? Điều này làm nhiều người không khỏi băn khoăn, suy nghĩ.

Ý nghĩa của cầu thang ngược chiều kim đồng hồ

Về mặt phong thủy

Như đã nêu, thiết kế cầu thang hợp lý là cách giúp phong thủy ngôi nhà thêm vượng. Theo đó cầu thang được cho có mối liên hệ mật thiết với cửa chính của ngôi nhà, vì vậy khi lắp đặt cầu thang, người ta thường tránh để cửa chính đối thẳng với cầu thang. Lý giải cho vấn đề này, khi cầu thang được đặt giữa cửa chính, khi luồng khí động vào nhà vô tình bị cầu thang cản trở, không tốt về mặt phong thủy. 

Ngoài ra người ta cho rằng luồng khí sẽ đi theo dạng xoắn chữ S. Tuy nhiên điều này cũng chưa đủ để khẳng định cầu thang ngược chiều kim đồng hồ hay theo chiều kim đồng hồ sẽ tốt nhất.

Theo phong thủy, người có mệnh thuộc trạch Kiền, Ly, Tốn chịu ảnh hưởng lớn từ Mặt Trời, do đó gia chủ mệnh trạch này nên thiết kế cầu thang thuận theo chiều kim đồng hồ. Ngược lại với những người mệnh trạch Khôn, Khảm, Cấn chịu ảnh hưởng nhiều từ Mặt Trăng,  họ nên xây dựng cầu thang ngược chiều kim đồng hồ.

cầu thang ngược chiều kim đồng hồ 2

Cầu thang làm từ gỗ kết hợp kim loại.

Ngoài ra người ta cũng cho rằng việc thiết kế cầu thang ngược chiều kim đồng hồ hay thuận còn phụ thuộc vào sở thích, nghề nghiệp, tính chất công việc của mỗi người. Theo đó nếu hoạt động kinh doanh hoặc liên quan công nghệ, tính dương nhiều hơn, gia chủ phù hợp với cầu thang thuận chiều kim đồng hồ. Với gia chủ hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, kinh doanh hải sản nên chọn xây cầu thang ngược chiều kim đồng hồ bởi đây là những ngành nghề nghiêng về tính âm.

Công năng sử dụng

Đối với cầu thang ngược chiều kim đồng hồ, khi bước lên tầng trên, chúng ta sẽ xoay về phía bên trái, đồng thời tay phải sẽ vịn vào thành cầu thang lúc bước lên. Khi bước xuống, tay phải bạn sẽ nắm thành cầu thang. Về đánh giá độ an toàn khi sử dụng cầu thang, cầu thang ngược chiều kim đồng hồ được xem là an toàn hơn bởi khi xảy ra sự cố trượt, té cầu thang, tay phải thường bám chắc, mạnh hơn.

cầu thang ngược chiều kim đồng hồ 3

Cầu thang ngược chiều kim đồng hồ được làm từ vật liệu kim loại.

Dù thi công thiết kế cầu thang ngược chiều kim đồng hồ hay thuận chiều kim đồng hồ, gia chủ không cần quá phức tạp hay lo lắng vấn đề này. Thực tế về mặt phong thủy, người ta chú trọng hơn về hướng đâm ra của cầu thang, vị trí cầu thang, số bậc… hơn là hướng cầu thang thuận hay nghịch chiều kim đồng hồ. Do đó nếu lựa chọn cầu thang đúng theo sở thích nhưng không đúng hướng theo phong thủy, bạn cũng không nên quá lo lắng.

Những điều cần biết khi thiết kế cầu thang trong nhà

Thực tế khi lắp đặt cầu thang, một số lưu ý quan trọng bạn cần quan tâm gồm:

  • Vị trí: nên đặt cầu thang ở phía bên trái hoặc bên phải ngôi nhà, tránh đặt cầu thang ở trung tâm hoặc chính diện với cửa chính.
  • Hình dáng phù hợp: cầu thang thiết kế uốn lượn được cho mang đến vượng khí tốt cho ngôi nhà. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá khắt khe, hãy tham khảo ý kiến kiến trúc sư để lựa chọn dáng cầu thang hợp với phong cách tổng quan ngôi nhà.
  • Số bậc thang: số bậc thang nên rơi vào số Sinh (quan niệm Sinh - Lão - Bệnh - Tử) của người phương Đông. Vì vậy hãy thiết kế số bậc thang theo công thức 4N+1, đây được cho là điềm lành, mang đến sức khỏe, may mắn cho gia đình.
  • Khoảng cách, độ cao giữa các bậc: hãy tính toán khoảng cách, độ rộng hợp lý của từng bậc thang để bước chân thoải mái, không bị dốc quá cũng như khoảng cách không chênh lệch quá lớn. Bạn nên thiết kế độ rộng bậc dao động 24-27cm, chiều cao bậc thang khoảng 16-19cm.
  • Không nên xây dựng cầu thang cắt góc: điều này được cho ảnh hưởng xấu tới phong thủy. Bạn có thể đặt cây xanh ở góc cầu thang để tạo đường cong, hạn chế ảnh hưởng.
Hình Sơn KENNY - Điểm tô ngôi nhà mơ ướcSơn kim loại mạ kẽm KENNY Con cọp phù hợp cho công trình cầu thang.
Tư Vấn Mở Đại Lý

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hướng cầu thang ngược chiều kim đồng hồ hay thuận chiều kim đồng hồ thì tốt hơn nhằm giúp giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về vấn đề này. Để tìm hiểu các loại sơn nước chuyên dụng hoặc thông tin trở thành đại lý sơn KENNY, KINZO chính thức, bạn có thể liên hệ trực tiếp chúng tôi qua Hotline để được hỗ trợ.

Bài viết nổi bật

Hoang ốc là gì? Xây nhà hạn Hoang ốc thì hóa giải thế nào?
Sơn Epoxy là gì? Đặc điểm và quy trình thi công sơn Epoxy
50+ mẫu cổng nhà đẹp ở nông thôn được ưa chuộng nhất 2024
LIÊN HỆ
phone