5 loại sơn gỗ thông dụng và bảng màu sơn gỗ đẹp nhất hiện nay

27/01/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Sơn màu cho gỗ vừa giúp tăng thẩm mỹ cho đồ dùng, vừa bảo vệ chất lượng gỗ bên trong. Với bảng màu sơn gỗ đa dạng như hiện nay, việc tìm kiếm một màu sơn gỗ đẹp không phải là khó. Vậy có những màu sơn nào đang thịnh hành? Mời bạn theo dõi cùng KENNY ngay dưới đây.

Các màu sơn gỗ đẹp tự nhiên thịnh hành nhất 2023

Màu sơn gỗ đẹp là một trong những yếu tố quyết định đến thẩm mỹ của căn nhà. Các màu sơn gỗ giúp bảo vệ chất lượng đồ dùng bền đẹp, tránh mối mọt, cong vênh, trầy xước.

bang-mau-son-go

Sơn màu cho gỗ hiện đang ngày càng trở thành xu thế trong thời đại mới. Không chỉ tôn lên sự sang trọng, quý phái mà phủ “lớp áo bảo vệ” cho gỗ còn giúp đồng bộ màu sắc, giảm đi sự đơn điệu, giúp không gian tổ ấm thêm phần sinh động và vui tươi.

Trong bảng màu sơn gỗ tự nhiên đẹp nhất 2023, không thể không nhắc đến những màu sơn dưới đây:

Sơn gỗ đẹp tự nhiên màu cánh gián

Sơn màu cánh gián cho gỗ tự nhiên là lựa chọn rất phổ biến cho các công trình hiện nay. Màu cánh gián được tạo thành từ việc pha màu nâu với một chút màu đỏ hoặc vàng đất. Do là màu sơn gỗ được ưa chuộng nên một số hãng sơn hiện nay cũng đã có sẵn màu cánh gián mà không cần phải pha.

bang-mau-son-go-1

Màu cánh gián thuộc bảng màu sơn gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều nhất vì có màu sắc chân thực giống với gỗ tự nhiên. Sơn màu cánh gián cho nội thất không quá nổi bật nhưng tạo cảm giác ấm áp và sang trọng.

Đây cũng là màu sơn mang đến cho không gian vẻ thanh tịnh, cuốn hút. Để tăng thêm phần bắt mắt, gia chủ có thể kết hợp thêm với sơn cánh gián với sơn bóng. Giá sơn gỗ màu cánh gián không quá cao nhưng lại rất bền đẹp và tiết kiệm kinh tế.

Sơn gỗ màu xanh dương

Sơn gỗ màu xanh rất thích hợp để làm nổi bật cho cửa gỗ hoặc đồ dùng trang trí. Tone màu xanh dương tạo cảm giác mát mẻ, thổi bừng lên không gian tươi mới, phù hợp với cả nội và ngoại thất.

bang-mau-son-go-2

Màu xanh dương dịu mắt, có khả năng phục hồi năng lượng, xua đi căng thẳng, mệt mỏi. Đây là một trong các loại màu sơn gỗ đẹp và trở thành lựa chọn hàng đầu cho tổ ấm.

Sơn gỗ đen nhám - Màu sơn gỗ đẹp

Màu đen nhám cũng là một gợi ý không thể bỏ qua trong bảng màu sơn cửa gỗ và trang trí nội thất. Màu đen thể hiện cho sự quyền lực, bí ẩn nhưng cũng không kém phần sang trọng và cuốn hút.

bang-mau-son-go-4

Sơn gỗ đen nhám đem lại sự khỏe khoắn, thích hợp với các công trình hiện đại và có không gian rộng lớn. Đồng thời màu đen cũng là một sự khéo léo để che đi các khuyết điểm của gỗ.

Sơn gỗ màu trắng

Sơn màu trắng mang đến sự khang trang, sạch sẽ cho không gian ngôi nhà. Màu trắng được sử dụng đa dạng cho các vật dụng gỗ như tủ, kệ, giường, cửa, bàn ghế,...

bang-mau-son-go-3

Sơn gỗ màu trắng tạo hiệu ứng thị giác tốt, giúp ngôi nhà bừng sáng, thoáng đãng và nổi bật.

Sơn gỗ màu óc chó

Màu óc chó là màu sơn gỗ tự nhiên rất thịnh hành nhờ đem lại sự tinh tế và trầm ấm cho không gian. Sơn màu óc chó giúp nổi bật sự sang trọng và đẳng cấp của gia chủ, có thể sử dụng cho đồ dùng nội thất, sàn nhà, cửa,...

bang-mau-son-go-5

Các loại sơn gỗ thông dụng hiện nay

Cùng với sự đa dạng trong bảng màu sơn gỗ thì các chủng loại sơn cũng không hề kém cạnh. Mỗi loại sơn gỗ đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Nắm rõ một số đặc điểm này giúp gia chủ có cái nhìn tổng thể và tìm đúng loại sơn phù hợp với nhu cầu.

Sơn dầu

Sơn dầu gồm các thành phần từ nhựa Alkyd, bột màu, dung môi và phụ gia. Sơn dầu thường được dùng cho bề mặt gỗ và kim loại, giúp trang trí và bảo vệ tối ưu.

bang-mau-son-go-6

Sơn dầu được ưa chuộng nhờ nhanh khô, giá thành rẻ, độ che phủ, bền màu và bám dính tốt. Có thể thi công sơn dầu thủ công dễ dàng với chổi quét sơn. Bảng màu sơn dầu cho gỗ đa dạng giúp tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Các loại sơn dầu hiện nay đều đã được pha sẵn, rất tiện lợi cho việc sử dụng.

Xem thêm: Sơn dầu KENNY

Sơn PU

Sơn PU (Polyurethane) là một loại polymer được ứng dụng có khá nhiều trong cuộc sống hiện nay. Sơn PU dùng để bảo vệ, đánh bóng và tạo cho màu gỗ sự tự nhiên tối đa.

Các màu sơn PU gỗ được đánh giá là có độ bền màu cao, bám dính tốt, khả năng phủ bề mặt khá dày, chống UV và bảo vệ bề mặt đều tốt. Một điểm cộng nữa là mã màu sơn PU đa dạng, mang đến nhiều lựa chọn cho gia chủ. Kỹ thuật sơn PU được tiến hành bằng máy phun, do đó sẽ tiết kiệm thời gian, thích hợp cho quy mô sơn công nghiệp.

bang-mau-son-go-7

Để màu sơn PU lên đúng như mong muốn cần phải có công thức pha sơn chuẩn và kỹ năng phun sơn chuyên nghiệp. Tuy vậy thông thường vẫn sẽ có sự chênh lệch màu sắc nhất định. Vì sơn theo công nghệ phun nên sẽ để lại nhiều bụi sơn, mùi sơn cũng khá rõ. Đồng thời giá sơn PU thường cũng sẽ cao hơn các loại sơn khác. 

Sơn Vecni

Vecni là hỗn hợp “cánh kiến” ngâm trong cồn 90 độ trong khoảng 24 giờ. Sơn Vecni rất phổ biến trong trang trí nội thất trước khi sơn PU ra đời.

bang-mau-son-go-8

Sơn Vecni có giá thành rẻ, màu sơn đẹp, độ bền cao và giữ nét tự nhiên của gỗ. Sơn Vecni sơn thủ công, thích hợp với những vật dụng có giá trị cao vì đòi hỏi kỹ thuật sơn phải chuyên nghiệp, tốn nhiều thời gian. Bảng màu sơn gỗ Vecni cũng hạn chế, thường chỉ có hai màu là cánh gián và nâu gụ.

Sơn gỗ NC

Sơn gỗ NC là loại sơn tổng hợp nhanh khô, có độ bám dính tốt và dễ sử dụng. Tuy nhiên lại có nhược điểm là độ cứng không cao, có thể ngả màu nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc bị bong tróc nếu chịu tác động mạnh.

Sơn NC thích hợp với các công trình nhỏ hoặc đòi hỏi yêu cầu không cao.

Sơn Vinyl

bang-mau-son-go-9

Đây là loại sơn một thành phần, nhanh khô, dành cho các dây chuyền sản xuất công nghiệp. Sơn Vinyl được dùng làm sơn lót và lớp phủ cho bề mặt gỗ hoặc kim loại.

Ưu điểm của loại sơn này là ở khả năng chống ố vàng, có độ bám dính và bền uốn tốt. Màu sơn trong suốt và có khả năng chống tia tử ngoại.

Kỹ thuật thi công sơn dầu đúng cách cho bề mặt gỗ

Trong các loại sơn gỗ hiện nay, sơn dầu được đánh giá là loại sơn thông dụng nhờ giá thành rẻ, lên màu chuẩn xác, độ bền và bám dính cao. Bảng màu sơn dầu cho gỗ phong phú lựa chọn cùng là điểm cộng rất lớn cho sơn dầu. Do đó KENNY sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật thi công sơn dầu sao cho đúng chuẩn và đẹp nhất.

Xử lý bề mặt: Với bất kỳ loại sơn nào thì việc xử lý bề mặt là điều quan trọng trước tiên. Bề mặt cần được chà nhám, làm phẳng và vệ sinh sạch sẽ để tăng độ bám dính cho sơn. Công đoạn này cần phải làm tỉ mỉ để đỡ tốn thời gian cho các bước sau.

bang-mau-son-go-10

Loại bỏ lớp sơn cũ và đánh bóng: Trong trường hợp sơn lại cho gỗ, bạn nên loại bỏ lớp sơn cũ còn sót lại đi. Có thể dùng xăng hoặc các dung môi thích hợp để tẩy sơn cũ hoặc dùng dao tách nếu như lớp sơn quá dày. Nếu bề mặt gỗ gặp phải vết nứt hay lỗ hổng thì nên trám bằng bột bả để che lấp. Sau đó dùng giấy ráp mịn để đánh bóng bề mặt gỗ.

Sơn lót: Nên sử dụng sơn lót cho gỗ để tăng độ bám dính và đảm bảo độ bền màu sơn. Có thể sơn 1 hoặc 2 lớp lót tùy theo nhu cầu.

bang-mau-son-go-11

Sơn dầu: Sau khi lớp sơn lót khô hoàn toàn, thực hiện sơn dầu cho bề mặt gỗ. Sơn dầu đã được pha sẵn, chỉ cần khuấy đều và sử dụng. Sơn 2 lớp sơn dầu để đảm bảo độ bền màu và bảo vệ chất lượng gỗ tốt nhất. Tùy theo sở thích mà có thể sơn thêm một lớp sơn bóng bên ngoài để giúp bề mặt gỗ thêm đẹp hơn, tạo cảm giác luôn mới và sạch sẽ.

Trên đây là gợi ý bảng màu sơn gỗ thường được dùng trong thi công nhà ở và công trình. Bạn có thể căn cứ vào nhu cầu để chọn loại sơn và màu sơn sao cho phù hợp. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về màu sơn gỗ và kỹ thuật thi công đúng chuẩn. Chúc bạn có một không gian tổ ấm thật ưng ý!

Để biết thêm thông tin sơn dầu, các loại sơn nước cũng như các kỹ thuật sơn nhà, bạn có thể liên hệ Fanpage KENNY hoặc Hotline 028 6279 7499 để được tư vấn chuyên sâu nhé.

 

Bài viết nổi bật

Công nghệ xanh là gì? Lợi ích và ứng dụng trong sản xuất sơn
25+ Mẫu sơn nhà màu vàng kem "sang xịn mịn" cực hot 2024
Nhà lệch tầng là gì? Tổng hợp mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024
LIÊN HỆ
phone