Sơn nhà đẹp cần chú ý gì? Bật mí Cách phối màu sơn mới nhất 2024

15/10/2021
|
Kiến thức sơn nhà
Để sơn nhà đẹp, bên cạnh việc chọn loại sơn chất lượng, gia chủ cũng cần biết đến các bí quyết chọn và phối màu. Vậy làm cách nào để chọn màu chuẩn và phối màu đẹp? Cùng sơn KENNY tìm hiểu ngay dưới đây.

Những điều cần biết để sơn nhà đẹp ưng ý

Không đơn giản chỉ dùng để trang trí hay bảo vệ tường nhà, màu sơn còn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của gia chủ. Chọn được màu sơn đẹp vừa giúp gia chủ thoải mái đắm chìm trong không gian, lại vừa thể hiện được khiếu thẩm mỹ của mình với người khác.

son-nha-dep

Chính vì vậy, việc sơn nhà màu gì đẹp là vấn đề rất được quan tâm hiện nay. Hôm nay sơn KENNY sẽ gợi ý cho bạn một số bí quyết trong việc chọn màu sơn để có một căn nhà thật hoàn hảo.

Không dùng màu sơn nhà quá tối

Những màu sơn quá tối sẽ khiến không gian trở nên nặng nề, u tối và có phần lạnh lẽo. Sơn nhà màu quá tối còn tạo cảm giác căn phòng trở nên chật hẹp hơn rất nhiều. Khách hàng vẫn có thể chọn gam màu tối nhưng tốt nhất không nên dùng làm màu chủ đạo, có thể chọn sử dụng màu sơn tối để làm điểm nhấn cho chi tiết hoặc kết hợp với màu sơn khác.

Thay vì sử dụng những màu quá tối, gia chủ nên chọn các gam màu sáng hoặc trung tính. Những màu này sẽ làm sáng không gian và tạo cảm giác thoải mái hơn.

Không dùng quá nhiều màu 

Sắc màu nào cũng đẹp và đáng trân trọng, tuy nhiên chỉ nên chọn màu sơn có chọn lọc. Thông thường, không nên dùng quá ba màu sơn cho một không gian. Đặc biệt với những nơi không gian kín hoặc nhỏ, việc dùng quá nhiều màu sắc sẽ khiến rối mắt và khó chịu cho người nhìn.

son-nha-dep-1

Chọn màu sơn nhà theo phong thủy gia chủ

Màu sơn hợp với bản mệnh của gia chủ là vấn đề rất được lưu tâm. Chọn màu sơn không đúng với mệnh số có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của gia chủ.

Theo phong thủy, mệnh số được chia thành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Tùy theo mệnh mà sẽ có cặp màu tương sinh hay tương khắc. Khi chọn màu sơn nhà, gia chủ nên chọn những màu tương sinh, tránh các màu tương khắc.

Với người mệnh Kim, để sơn màu nhà đẹp và hợp phong thủy, nên chọn những màu như trắng, xám, vàng kim, vàng đất, nâu,... Mệnh Kim khắc với Hỏa, Mộc, do đó nên tránh các màu như đỏ, hồng, tím, xanh lá để chọn được màu sơn nhà đẹp.

Với người mệnh Mộc, nên chọn các màu xanh lá, xanh da trời, xanh biển, đen. Đồng thời tránh các màu như trắng, xám, bạc, ánh kim (mệnh Kim) vì Kim khắc Mộc.

Người mệnh Thủy nên chọn các tone màu xanh nước biển, xanh dương, đen hoặc trắng, xám, ánh kim làm màu sơn nhà. Đặc biệt nên tránh các màu đỏ, hồng, tím, vàng, nâu vì tương khắc.

Người mang mệnh Hỏa rất hợp với các màu đỏ, hồng, tím hoặc xanh lá. Người mang mệnh này nên tránh các màu xanh biển, xanh da trời, đen (mệnh Thủy).

Với người mệnh Thổ, nên chọn các màu nâu, vàng, cam hoặc màu thuộc mệnh Hỏa như hồng, đỏ. Người mang mệnh Thổ nên tránh các màu mệnh Thủy như xanh dương, đen, xanh da trời.

Những cách phối màu chuẩn theo xu hướng mới nhất hiện nay

Chọn được màu sắc ưng ý và phù hợp với phong thủy thôi chưa đủ. Gia chủ cần biết cách phối các màu sắc này lại với nhau sao cho thật hài hòa, cân đối. Dưới đây là một số cách phối màu được ưa chuộng hiện nay.

Phối màu theo quy tắc 60 - 30 - 10

Đây là quy tắc khá phổ biến trong các cách phối màu sơn nhà. Để có màu sơn nhà đẹp nhất, chỉ nên chọn tối đa 3 màu sơn. Tỉ lệ giữa các màu là 60% cho màu cấp 1 (màu chủ đạo), 30% cho màu cấp 2 và 10% cho màu nhấn.

Nguyên tắc này đảm bảo sự hài hòa, thanh thoát và tạo ấn tượng thị giác tốt cho người nhìn. Quy tắc 60 - 30 - 10 cũng được coi là quy tắc vàng trong trang trí, phối màu. 

Phối màu theo quy tắc đơn sắc Monochrome

son-nha-dep-3

Monochrome được xem là quy tắc phối màu đơn sắc đơn giản nhất. Với quy tắc này, gia chủ chỉ cần chọn một màu ưng ý nhất, sau đó sẽ sử dụng các sắc thái đậm - nhạt của nó để phối màu.

Cách phối màu này tạo nên tính liên kết, thống nhất và cá tính cho ngôi nhà bạn. Đồng thời quy tắc đơn sắc Monochrome còn giúp tạo nên không gian đa chiều và có chiều sâu hơn.

Phối màu sơn nhà theo quy tắc liền kề

Quy tắc phối màu sơn này sử dụng các màu liền kề trong vòng tròn màu sắc. Ví dụ dùng 2-3 màu sơn liền kề trong vòng tròn như: đỏ - đỏ cam - cam, xanh lam - xanh tím - tím.

Cách phối màu này tạo nên hiệu ứng chuyển màu nhất định. Các màu liền kề sẽ hỗ trợ lẫn nhau, tạo cảm giác hài hòa và dễ chịu.

Phối màu tương phản Complimentary

Cách phối màu tương phản khó hơn so với hai cách ở trên. Với cách này vẫn dùng vòng tròn bảng màu để chọn cặp màu tương phản đối xứng nhau. Cách phối màu tương phản tạo sự nổi bật, thu hút sự chú ý của thị giác.

Các bước cần thiết trong quy trình sơn nhà 

Sau khi chọn được màu sơn và cách phối màu ưng ý, để sơn nhà, gia chủ cũng cần chú ý đến quy trình sơn nhà. Dưới đây là các bước trong quy trình sơn nhà đúng cách mà gia chủ cần nắm:

Bước 1: Làm sạch bề mặt tường

Đây là bước quan trọng trong quy trình sơn nhà chuẩn. Nếu tường nhà mới xây thì vấn đề làm sạch bề mặt tường không đáng lo ngại. Tuy nhiên với tường cũ thì đây là bước rất quan trọng trong quy trình sơn lại nhà cũ. Bề mặt tường dơ, mốc rêu sẽ ảnh hưởng đến độ bám bột trét và chất lượng màu sơn nhà đẹp bên ngoài.

Bước 2: Thi công chống thấm đầy đủ

son-nha-dep-4

Thi công chống thấm giúp bảo vệ bề mặt tường nhà bạn trước tác động của mưa ẩm, gió bão. Với bề mặt tường không trang trí hoặc không sơn màu thì vấn đề chống thấm là rất quan trọng. Thi công chống thấm sẽ quyết định đến sơn trong nhà đẹp hay không. Chính vì thế bạn cần chú ý lựa chọn sơn nước chất lượng cho ngôi nhà mình.

Bước 3: Nhớ sử dụng bột trét tường
Bột trét tường là vật liệu giúp che vết nứt, tạo độ láng mịn cho bề mặt trước khi sơn. Tùy vào điều kiện, nhu cầu mà có thể không cần dùng bột trét tường. Tuy nhiên, bột trét được các chuyên gia khuyến khích sử dụng trong quy trình sơn nhà mới xây để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất.

Bước 4: Thi công sơn lót

Sơn lót giúp tạo liên kết giữa sơn phủ và bột trét. Đồng thời, sơn lót chống kiềm cũng giúp tránh tình trạng lệch màu sơn, giúp lớp sơn phủ bóng hơn. Sử dụng sơn lót còn giúp tăng khả năng chống thấm và dễ lau chùi hơn.

Bước 5: Sơn màu phủ hoàn thiện

Thông thường sẽ sơn 2 lớp để sơn được phủ đều bề mặt và lên màu chuẩn xác nhất. Bạn cần chú ý công thức khuyến cáo từ nhà sản xuất cũng như tuân theo quy trình thi công sơn nước để màu sơn lên tường 

Xu hướng màu sơn nhà mới nhất 2021

son-nha-dep-5

Màu sơn nhà cấp 4 đẹp 2021 nào là xu hướng trong năm nay? Nếu có ý định xây mới hoặc sơn sửa nhà, khách hàng có thể tham khảo các xu hướng màu sơn nhà 2021 hot nhất dưới đây.

  • Worldhood: Đây là nhóm sơn có màu sắc thiên về sự ấm áp và tươi vui. Một số màu sơn thuộc nhóm này như cam Rumba, vàng Charismatic, hồng đất Bubble Shell, màu quế Cider Spice, và đỏ gạch Red Pepper.
  • Restore: Là nhóm màu thiên về sự dịu mát, tạo cảm giác thư thái, thích hợp dùng làm màu sơn nhà đẹp bên trong. Phải kể đến là các màu xanh: Secret Meadow, Back to Nature, Light Drizzle, Bluebird và Dragonfly.
  • Atmospheric: Là nhóm màu trung tính mang nét nhẹ nhàng và sắc thái pastel. Ưu điểm của nhóm màu này là rất dễ để phối màu nội thất, trang trí, thường được áp dụng sơn nhà cấp 4 đẹp. Các màu thuộc nhóm Atmospheric là tím Dusty Lilac, beige Creamy Mushroom, trắng Painter’s White, xám Battleship Gray và xám đậm Graphic Charcoal.

Ưu điểm khi dùng sơn KENNY trong thi công

Nếu gia chủ vẫn chưa biết nên chọn loại sơn nào vừa chất lượng, tiết kiệm mà lại an toàn thì sơn nước KENNY chính là một lựa chọn không thể tốt hơn. KENNY là thương hiệu sơn uy tín và lâu đời trên thị trường, với các ưu điểm vượt trội như:

  • Bảng màu sơn nhà đẹp 2021 đa dạng, hiện đại với hơn 1490 mã màu
  • Lên màu chuẩn xác, tươi tắn
  • Khả năng bền màu tuyệt hảo
  • Độ phủ cao, bám tường chắc chắn
  • Mùi hương dễ chịu, không độc hại
  • Dễ thi công, dễ lau chùi
  • An toàn với sức khỏe, thân thiện với môi trường

Trên đây là các thông tin sơn nhà đẹp mà bạn cần biết để sở hữu một ngôi nhà như mong muốn. Hy vọng dựa vào những bí quyết chọn màu sơn, cách phối màu cũng như quy trình sơn nhà đúng cách sẽ giúp bạn tận hưởng không gian sống vui vẻ và tươi mới.

Bài viết nổi bật

Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Đặc trưng của phong cách Gothic trong kiến trúc và nội thất
LIÊN HỆ
phone